June 7, 2013

Đường nét Linetype không thể hiện đúng trong bản vẽ AutoCAD

Đôi khi AutoCAD không thể hiện được chính xác những gì người dùng mong muốn. Nguyên nhân thường đến từ hàng triệu lần copy 

Something that seems to haunt AutoCAD users is ensuring all of your LINETYPEs show up properly.  It’s usually after making about a million copies of a drawing that someone asked the dreaded question, “Why aren’t those lines dashed?”  You know the lines are on the right layer and you distinctly remember assigning the correct LINETYPE to that layer.  What happened?

Tại sao có sự khác nhau?
Chuyện gì đã xảy ra?

Hướng dẫn in nhiều file dwg

    


Có rất nhiều lý do có thể làm cho LINETYPE của đối tượng không đúng. Trong bài này tôi sẽ chỉ ra 4 khả năng bạn có thể gặp phải. Hai khả năng đầu rất rất cơ bản, nhưng tốt hơn hết vẫn nên đề cập đến nó. Khả năng thứ 3 đòi hỏi một chút kiến thức và khả năng thứ 4 chỉ áp dụng với AutoCAD 2008 trở lên.

Khả năng số #1: LTSCALE bị sai

Biến hệ thống LTSCALE điều khiển tỉ lệ scale đường nét cho tất cả đối tượng trong bản vẽ. Nếu bạn in từ không gian Model, biến này cần được đặt theo hệ số scale (Scale Factor). Ví dụ, nếu bạn in với tỉ lệ 1:20, bạn cần đặt LTSCALE thành 20.
Tỉ lệ in trong không gian Model là 1:20

Khả năng số #2: PSLTSCALE không đúng

PSLTSCALE là biến điều khiển việc scale linetype của đối tượng hiển thị trong khung viewport. Nếu PSLTSCALE bằng 0, tất cả việc scale linetype được thực hiện bởi biến toàn cục LTSCALE (đã nói ở trên). Nếu viewport được đặt một tỉ lệ scale khác nhau sẽ làm đường nét khác nhau. Đường nét thể hiện trên Viewport có tỉ lệ 1:5 khác so với Viewport có tỉ lệ 1:20 (gấp 4 lần).
Bởi vậy, nếu in từ Layout, cần phải đặt PSLTSCALE = 1, sẽ làm cho mọi nét gạch giống nhau giữa các viewport bất chấp tỉ lệ scale. Nếu PLSTSCALE bằng 1, DIMSCALE cũng nên để bằng 1 hoặc nhỏ hơn.

PSLTSCALE = 1 hoặc chọn Use paper space units for scaling
LTSCALE và PSLSCALE hoạt động cùng nhau làm cho bản in cuối cùng được chính xác. Tiêu chuẩn của tôi là đặt LTSCALE = 5 và PSLTSCALE = 1. Vấn đề lớn nhất xuất hiện là: khi làm việc hoặc in ấn trong không gian Model, đường nét linetype không thể hiện đúng. Do đó, người dùng xuyên đặt lại LTSCALE bằng 20 mà quên không đặt lại khi chuyển sang in ấn bên Layout. Việc đó giải thích cho rất nhiều phiền toái về đường nét LINETYPE.

Bạn có thể thay thế lệnh LTSCALE và PSLTSCALE bằng cách gán giá trị trực tiếp trong hộp thoại Linetype Manager - lệnh LT
Global scale factor tương ứng với LTSCALE
Use paper space units for scalling tương ứng với PSLTSCALE
Sử dụng lệnh tắt LT để thay giá trị cho các biến LTSCALE và PSLTSCALE

Khả năng số #3: 

Các đoạn thẳng (segment) quá ngắn. Tất nhiên, bạn không có nhiều thời gian để thay thế bằng những PLINE có các đoạn thẳng lớn hơn. Nhưng bạn có thể khắc phục triệt để vấn đề này trên một đường PLINE liên tục bằng cách sử dụng biến PLINEGEN.
Thay đổi biến PLINEGEN
Theo mặc định, mỗi đoạn thẳng trong PLINE sẽ tính toán đường nét (linetype) từ đỉnh (vertex) này đến đỉnh khác nếu PLINEGEN bằng 0. Khi PLINEGEN bằng 1, chiều dài nét gạch thậm chí có thể vượt quá cả chiều dài của PLINE (chỉ áp dụng với những PLINE được vẽ sau khi thay đổi biến PLINEGEN).

Để thay đổi PLINEGEN trên những PLINE có sẵn, hãy chọn PLINE mà bạn muốn, nhấn Ctrl+1 để hiện cửa sổ thuộc tính (Properties) và thay đổi Linetype generation từ Disabled thành Enabled (phía dưới cùng của bảng, khu vực Mics).
Nhấn Ctrl+1 để thay đổi thuộc tính Linetype generation

Khả năng số #4:  

AutoCAD 2008 trở lên có thêm một biến MSLTSCALE điều khiển việc linetype thể hiện trong không gian Model dựa trên Tỉ lệ Ghi chú (Annotation Scale). Tôi sẽ giới thiệu chi tiết hơn về Tỉ lệ Ghi chú trong một bài khác.
Quay trở lại với mục đích ban đầu, bạn cần phải biết nếu MSLTSCALE bằng 0, linetype hiển thị trong không gian Model sẽ không bị scale bởi Tỉ lệ Ghi chú nữa. Nhưng nếu để bằng 1, nó sẽ bị scale theo Tỉ lệ Annotation.

Tiến lên và thử nghiệm các biến hệ thống mà bạn vừa làm quen (LTSCALE, PSLTSCALE, PLINEGEN và MSLTSCALE). Nếu không giải quyết được vấn đề, có thể bạn sẽ cần phải tải lại LINETYPE hoặc biết đâu linetype cá nhân của bạn gặp sự cố.

Chúc bạn may mắn!

Featured Post

Khóa học AutoLISP cơ bản | Tự học lập trình | AutoLISP that la don gian

Khóa học được cung cấp bởi  Thanh Trí AutoCAD       Thông tin thêm: 👉👉👉

Popular Posts